วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2553

มนต์เสน่ห์อาหารล้านนา ล้วนปรุงจากสมุนไพรดีต่อสุขภาพ


Pic_69582

บรรยากาศของกาดเมืองเหนือยังคงมีเสน่ห์ไม่เสื่อมคลาย ค่ายฟู้ดฮอลล์ เดอะมอลล์ทุกสาขา ชวนนักชิมชาวกรุงมาลิ้มลองรสชาติอาหารพื้นบ้านดั้งเดิมแบบชาวล้านนาแท้ๆ พร้อมอุดหนุนสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้านในงาน "เดอะมอลล์ แอ่วม่วน กาดเมือง" ณ อีเวนต์ ฮอลล์ ระหว่างวันที่ 11-17 มี.ค.นี้


ในฐานะคนเชียงใหม่ขนานแท้ "นงนุช นามวงศ์" เผยถึงมนต์เสน่ห์ของอาหารล้านนาว่า อาหารพื้นบ้านดั้งเดิมของภาคเหนือเป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพ เพราะปรุงจากสมุนไพรธรรมชาติมากมาย และส่วนใหญ่นิยมเด็ดผักสดๆจากเรือกสวนไร่นามาทำเป็นเมนูจานอร่อย


เมนูขึ้นชื่อประจำถิ่น ซึ่งเป็นภูมิปัญญา แท้ๆของชาวเหนือ มีตั้งแต่ "แกงเห็ด" เมนูมังสวิรัติที่ปรุงจากเห็ดกว่า 10 ชนิด อุดมไปด้วยวิตามินแร่ธาตุมากมาย อาทิ เห็ดฟาง, เห็ดนางฟ้า, เห็ดหูหนู, เห็ดเข็มทอง, เห็ดโคนญี่ปุ่น, เห็ดออริจิน, เห็ดแชมปิญอง, เห็ดหอมสด และเห็ดถั่วลิสง ซึ่งเห็ดถั่วลิสง ถือเป็นทีเด็ดของคนเหนือ เพราะหาทานไม่ได้ที่ถิ่นอื่น วิธีการทำแกงชนิดนี้ก็ไม่ยากอย่างที่คิด แค่ต้มน้ำซุปกระดูกหมูให้เดือดแล้วใส่พริกแกงกับเห็ดลงในหม้อ ปรุงรสด้วยเกลือ, กะปิ, น้ำปลาร้า และปลาแห้ง คลุกเคล้าลงไปในน้ำซุปให้รสชาติกลมกล่อมยิ่งขึ้น

"นงนุช นามวงศ์"

นอก จากนี้ ยังมีเมนูแนะนำสไตล์คนล้านนาอีกหลายเมนู อย่างเช่น "แกงผักปั๋ง" ใช้ผักปั๋ง ซึ่งเป็นผักพื้นบ้านที่ขึ้นง่ายตามรั้วบ้าน มาแกงคู่กับแหนม หรือจิ๊นส้ม รสชาติออกเปรี้ยวนำหวานตามด้วยรสน้ำผักปั๋งที่ต้มจนน้ำแกงหอมกรุ่นและกลม กล่อมด้วยรสชาติของผักปั๋ง ส่วน "แกง มะค้อนก้อม" ปรุงจากมะรุม นำมาสับเป็นท่อนๆพอคำ รสชาติหวานด้วยน้ำต้มกระดูกหมู ขณะที่ "แกงแคใส่ไก่" เป็นแกงคู่บุญที่ขาดไม่ได้ของชาวเหนือ ปรุงจากพืชผักสวนครัวริมรั้วที่หาได้ง่ายตามพื้นบ้าน เช่น ตำลึง, ชะอม, ชะพลู, ถั่วฝักยาว, มะเขือเปราะ, มะเขือพวง, เห็ดลมอ่อน, ดอกงิ้ว, ผักขี้หูด, ดอกข่า, ใบมะกรูด และผักชีฝรั่ง โดยเคล็ดลับสำคัญอยู่ที่น้ำซุปกระดูกหมูต้มกับผักสด ปรุงรสด้วยปลาร้าต้มสุกกับเกลือ สำหรับ "ตำบ่ะหนุน" หรือ "ยำขนุน" คนเหนือจะทานกันในวันที่ 3 ของเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นวันปากปี เพื่อให้หนุนนำชีวิตให้เจริญรุ่งเรืองตลอดปี.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น